head

ท่านคือผู้เข้าชมคนที่





บทที่3
ออกแบบเพื่อผู้ใช้
ตัวอย่างเป้าหมายของเว็บทั่วไป ได้แก่ 
-เพิ่มรายได้จากการขายสินค้าหรือให้บริการอย่างสมบูรณ์ 
-สร้างความแตกต่างเหนือคู่แข่ง 
-โปรโมทสินค้าหรือบริการ ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง 
-ลดค่าใช้จ่ายด้านการพิมพ์หรือการโฆษณา 
-เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่  เพื่อขยายฐานลูกค้า 
-ลดปริมาณโทรศัพท์ ในการตอบคำถามลูกค้า 
-สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของหน่วยงาน

ทำไมผู้ใช้จึงอยากเข้ามาในเว็บคุณ? 

การรวมความต้องการของหน่วยงานเข้ากับความต้องการของผู้ใช้ จะเป็นพื้นฐานสำคัญในการกำหนดกลยุทธ์ของเว็บไซต์ และเป็นแนวทางสำคัญในการกำหนดเนื้อหาและฟีเจอร์ต่างๆ ของเว็บต่อไป 
ความต้องการของหน่วยงาน V.S.ความต้องการของผู้ใช้ 
เว็บท่า : ต้องการรวมทุกสิ่งทุกอย่างไว้ในเว็บของตนเพื่อเป็นศูนย์กลางความบันเทิง ข่าวสาร และสาระต่างๆ  ขณะที่ผู้ใช้อาจต้องการเพียงเข้าไปค้นหาลิงค์ ของเว็บที่สนใจ  เพื่อเข้าไปยังเว็บไซต์เหล่านั้น 
เว็บธุรกิจ : ต้องการปรับตำแหน่งของบริษัทให้มี ภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น โดยอาศัยการออกแบบที่สวยงามและเน้นถึงกลยุทธ์ใหม่ของบริษัท ขณะที่ผู้ใช้อาจไม่ 
สนใจสิ่งเหล่านั้น ต้องการเพียงข้อมูลของสินค้าเท่านั้น
วิธีการในการเรียนรู้เกี่ยวกับผู้ใช้ 
1. 
สอบถามจากผู้ใช้ 
2. 
ทดสอบการใช้งานจากผู้ใช้ คัดเลือกผู้ใช้แต่ละกลุ่มทดลองใช้งานเว็บของคุณ 
3. 
สังเกตพฤติกรรมของผู้ใช้ จากข้อมูลทางสถิติจากเว็บเซิร์ฟเวอร์(traffic log) ทำให้ทราบลักษณะการใช้งาน 
4. 
สำรวจข้อมูลผู้ใช้ เช่น เว็บขายสินค้า ให้ความสนใจในอาชีพและรายได้ของผู้ใช้ แต่เว็บซื้อขายหุ้นไม่ค่อยสนใจเรื่องเหล่านี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น