บทที่3
ออกแบบเพื่อผู้ใช้
ตัวอย่างเป้าหมายของเว็บทั่วไป ได้แก่
-เพิ่มรายได้จากการขายสินค้าหรือให้บริการอย่างสมบูรณ์
-สร้างความแตกต่างเหนือคู่แข่ง
-โปรโมทสินค้าหรือบริการ ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
-ลดค่าใช้จ่ายด้านการพิมพ์หรือการโฆษณา
-เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ เพื่อขยายฐานลูกค้า
-ลดปริมาณโทรศัพท์ ในการตอบคำถามลูกค้า
-สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของหน่วยงาน
ออกแบบเพื่อผู้ใช้
ตัวอย่างเป้าหมายของเว็บทั่วไป ได้แก่
-เพิ่มรายได้จากการขายสินค้าหรือให้บริการอย่างสมบูรณ์
-สร้างความแตกต่างเหนือคู่แข่ง
-โปรโมทสินค้าหรือบริการ ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
-ลดค่าใช้จ่ายด้านการพิมพ์หรือการโฆษณา
-เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ เพื่อขยายฐานลูกค้า
-ลดปริมาณโทรศัพท์ ในการตอบคำถามลูกค้า
-สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของหน่วยงาน
ทำไมผู้ใช้จึงอยากเข้ามาในเว็บคุณ?
การรวมความต้องการของหน่วยงานเข้ากับความต้องการของผู้ใช้ จะเป็นพื้นฐานสำคัญในการกำหนดกลยุทธ์ของเว็บไซต์ และเป็นแนวทางสำคัญในการกำหนดเนื้อหาและฟีเจอร์ต่างๆ ของเว็บต่อไป
ความต้องการของหน่วยงาน V.S.ความต้องการของผู้ใช้
เว็บท่า : ต้องการรวมทุกสิ่งทุกอย่างไว้ในเว็บของตนเพื่อเป็นศูนย์กลางความบันเทิง ข่าวสาร และสาระต่างๆ ขณะที่ผู้ใช้อาจต้องการเพียงเข้าไปค้นหาลิงค์ ของเว็บที่สนใจ เพื่อเข้าไปยังเว็บไซต์เหล่านั้น
เว็บธุรกิจ : ต้องการปรับตำแหน่งของบริษัทให้มี ภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น โดยอาศัยการออกแบบที่สวยงามและเน้นถึงกลยุทธ์ใหม่ของบริษัท ขณะที่ผู้ใช้อาจไม่
สนใจสิ่งเหล่านั้น ต้องการเพียงข้อมูลของสินค้าเท่านั้น
วิธีการในการเรียนรู้เกี่ยวกับผู้ใช้
1. สอบถามจากผู้ใช้
2. ทดสอบการใช้งานจากผู้ใช้ คัดเลือกผู้ใช้แต่ละกลุ่มทดลองใช้งานเว็บของคุณ
3. สังเกตพฤติกรรมของผู้ใช้ จากข้อมูลทางสถิติจากเว็บเซิร์ฟเวอร์(traffic log) ทำให้ทราบลักษณะการใช้งาน
4. สำรวจข้อมูลผู้ใช้ เช่น เว็บขายสินค้า ให้ความสนใจในอาชีพและรายได้ของผู้ใช้ แต่เว็บซื้อขายหุ้นไม่ค่อยสนใจเรื่องเหล่านี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น